Header Ads Widget

Ticker

6/recent/ticker-posts

Chia sẻ Lab Video hướng dẫn Kali, RedHat, Bash Shell cho chuyên viên bảo mật cơ bản

Thật ra thì tài liệu này mình cũng chỉ sưu tầm ở trên mạng thôi rồi thấy nó khá hay nên chia sẻ cho mọi người, dù nó chỉ là cơ bản nhưng từ cái cơ bản chúng ta có thể đi đến nâng cao, ở đây mình sẻ chia sẻ 3 bộ Lab Video về Redhat, Kali Linux, Bash Shell vậy 3 bọn chúng là gì ?

Đó là Kali Linux, Red Hat và cuối cùng là về Bash Shell các bạn nào đi về hướng System hoặc Security thì sẻ biết đến 3 thứ này mình sẻ giới thiệu sơ qua về từng cái cho các bạn
  • Red Hat Enterprise Linux Shell Scripting Fundamentals (RHEL): Link
là một bản phân phối Linux được phát triển bởi Red Hat và mục tiêu hướng tới thị trường thương mại. Red Hat Enterprise Linux được phát hành cho các phiên bản máy chủ x86, x86-64, Itanium, PowerPC và IBM System z, và các phiên bản máy tính để bàn cho x86 và x86-64. Tất cả các hỗ trợ chính thức, đào tạo và các trung tâm Chương trình chứng nhận Red Hat của Redhat đều trên nền tảng Red Hat Enterprise Linux. Red Hat Enterprise Linux thường được viết tắt là RHEL, tuy nhiên điều này không phải là chính thức. nó cũng giống như Windows Server Enterprise này kia vậy hiểu nôm na vậy là được rồi, cao siêu quá mình cũng chả biết nói sao.
  • Shell Scripting with Bash: Link
Về cơ bản, SHELL (hay còn gọi là hệ vỏ) là một interface nằm giữa OS Kernel và người dùng, nó cung cấp môi trường để người dùng thao tác với Kernel. Các chương trình shell sẽ làm nhiệm vụ thông dịch (interpret) các lệnh của người dùng sang chương trình có sẵn trên hệ thống từ đó thực thi các chức năng tương ứng. Các lệnh này người dùng có thể nhập trực tiếp qua chế độ tương tác (interactive) hoặc thông qua dạng script. Các shell script sẽ được thông dịch (chứ không phải biên dịch – compile). Điểm khác biệt giữa cách thức hoạt động của shell và trình biên dịch (compiler) đó là:
  1. Shell đọc các lệnh trong script tuần tự từ trên xuống, tìm vị trí các lệnh đó trong hệ thống để thực thi.
  2. Compiler sẽ biên dịch các lệnh trong script sang một dạng mà máy tính có thể hiểu được, ví dụ mã máy và sinh ra một chương trình (program) tương ứng. Chương trình này sẽ có thể được sử dụng bởi các shell script sau này.
Bash (Bourne Again Shell): thuộc nhóm Bourne Shell được viết bởi Brian Fox trong khuôn khổ một dự án của GNU cho việc thay thế sh, được công bố rộng rãi vào khoảng 1989. Cung cấp rất nhiều tiện ích và là shell mặc định được sử dụng trên Linux, Mac OS X, Darwin hiện nay. Đây sẽ là đối tượng chúng ta sử dụng và trải nghiệm.
  • Kali Linux Tutorial For Beginners: Link
Theo như mình được biết thì Kali Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở được phát triển dựa trên Debian với mục đích là tích hợp tất cả các công cụ bảo mật vào cùng một hệ điều hành để dễ dàng thực hiện cho việc bảo mật hoặc tấn công, khi nhắc đến Kali Linux thì bạn cũng sẻ không thể nào quên đến người tiền nhiệm trước đó của nó là Backtrack một bản OS đời trước của Kali cũng với mục đích tích hợp nhiều công cụ bảo mật giúp hỗ trợ chúng ta, nhắc đến 2 thằng này là ai cũng ngay đến việc Hack đầu tiên rồi hehe
Nguồn: itblognote.com

Post a Comment

0 Comments